Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Đồ chơi trẻ em: Hy vọng cho các doanh nghiệp Việt

Nhiều bậc phụ huynh khi mua đồ chơi trẻ em thường rất quan tâm đến giá thành, sắc màu, hình dáng... nhưng vẫn ít quan tâm đến xuất xứ, chất lượng của sản phẩm. Đó cũng là một trong các nguyên nhân khiến đồ chơi Trung Quốc kém chất lượng, thậm chí độc hại cho bé càng ngày có điều kiện lộng hành, trong khi những mặt hàng đồ chơi trong nước luôn bảo đảm về chất lượng và các chế độ hậu mãi.

Có thể nhận thấy ngay rằng, các doanh nghiệp (DN) Việt sản xuất đồ chơi trẻ em ngày nay không có mặt không lưu phong phú, chỉ mạnh về sản xuất đồ chơi bằng gỗ, người tiêu dùng cốt yếu là những người có thu nhập khá & trung bình. Song song đó, đồ chơi Việt chỉ xoay quanh một số mặt hàng cổ điển & chẳng có ý tưởng sáng tạo thị phần chỉ chiếm ở thành phố, còn ở thôn quê thì dường như chẳng có thị phần. Trên thị trường hiện nay, có thể kể ra chưa đến 10 doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đồ chơi trẻ em & các sản phẩm đồ chơi trẻ em tại thị trường Việt đa phần đều là hàng ngoại nhập, có xuất xứ cốt yếu là từ Trung Quốc giá thành rẻ, mẫu mã bắt mắt, dù chất lượng thì còn nhiều vấn đề phải bàn.

do choi tre em
Đồ chơi trẻ em: Hi vọng cho các doanh nghiệp Việt

Dạo vòng quanh thị trường đồ chơi trẻ em tại các chợ đầu mối, cửa hàng thì có đến hơn 90% sản phẩm đồ chơi ở đây đều ghi xuất xứ từ Trung Quốc, từ hình dáng, mãu mã đa dạng, nhiều chức năng, sắc màu đẹp mắt, hấp dẫn, giá lại rẻ thích hợp túi tiền nên lôi cuốn người tiêu thụ. Tuy vậy, hàng tá thông tin về chất lượng của đồ choi trẻ em Trung Quốc thời gian qua đã khiến cho sức tiêu thị của các mặt hàng này giảm mạnh. Cụ thể là thông tin gần 30% đồ chơi trẻ em Trung Quốc có chứa thủy ngân, chì, cadmium, arsenic, antimon là các kim loại nặng nguy hiểm, có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho hệ thống thần kinh và miễn nhiễm của trẻ nhỏ. Hơn thế, sản phẩm thú nhún từ Trung Quốc qua rà soát cũng bị cơ quan tính năng Singapore đã khẳng định có chứa chất độc tác động tới sức khỏe trẻ em. Đồ chơi bằng nhựa của Trung Quốc như gươm, lồng đèn, súng, lựu đạn… được làm bằng nhựa tái chế APS và nhựa PE, có chứa chất cadimi (Cd) cao gấp thường xuyên mức cho phép, có thể gây dị tật thai nhi, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt... rất độc hại nhất đối với cơ thể con người.

Điều này có thể nói chính là một thử thách lớn cho các hãng sản xuất đồ chơi trẻ em VN có thêm nhiều cơ may tiếp cận thị trường, đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với người mua hàng. Sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại của DN Việt khi tung ra thị trường đều có đăng ký giám định và được Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp dấu chứng nhận an toàn. Ngoài ra, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đồ chơi Việt dành cho nhiều đối tượng trẻ em ngoài những ưu điểm nhất định về chất lượng cũng có mức giá cả trung bình và đều có chế độ hậu mãi cẩn trọng về kỹ thuật, bảo hành, bảo dưỡng...

Để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng tốt, loại hình sản phẩm, mẫu mã phong phú hơn và nhất là khuyến khích người VN ưu tiên dùng hàng Việt Nam, DN sản xuất đồ chơi quốc nội đang không dừng rán sức đầu tư nghiên cứu cho ra đời những sản phẩm mới, vươn lên chiếm được tình cảm của người tiêu thụ. Một vài DN sản xuất đồ chơi trẻ em trong nước ngày nay đều có những sản phẩm được khá nhiều người tiêu thụ biết đến như nhựa Chợ Lớn, Liên Hiệp Thành, gỗ Đức Thành, Nguyên Bảo Ngân, Hưng Phát…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét