Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Một số điểm bố mẹ cần biết khi mua đồ chơi trẻ em cho bé

Đồ chơi là sản phẩm góp phần phát triển thể lực và trí tuệ của các em, là sản phẩm không thể thiếu đối với trẻ nhỏ. Tuy vậy, khi sử dụng đồ chơi trẻ em kém chất lượng hoặc chứa chất độc hại, trẻ em cũng là đối tượng dễ bị ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Giá cả các loại đồ chơi nhìn khái quát khá rẻ; tùy theo mỗi loại đồ chơi từ đơn giản đến các loại đồ điện tử chạy bằng pin nhưng giá thành thì vừa phải từ vài chục đến hàng trăm nghìn một mẫu đồ chơi. Một điểm đặc biệt, đối với hàng nhập lậu, kém phẩm chất thường có giá khá rẻ, cạnh tranh mạnh với những hàng hóa có nguồn cội xuất xứ chân chính. Nhiều hãng sản xuất luôn nghiên cứu, tìm hiểu, sáng chế trong các mẫu đồ chơi theo từng cấp độ, thời kỳ tăng dần, phù hợp thị hiếu của các cháu nên đồ chơi trẻ em có sức hấp dẫn thiếu nhi lớn; bên cạnh việc giải trí còn gợi mở tính sáng tạo, năng khiếu tìm hiểu học hỏi của các cháu. Các loại mẫu mã phong phú, phong phú, nhiều chủng loại khác nhau.

do choi tre em
Coi chừng đồ chơi trẻ em kém chất lượng

Với khá nhiều thứ đồ chơi bạo lực truyền thống như siêu nhân kiếm, siêu nhân côn, súng bắn đạn nhựa, lồng đèn, con thú chuyển động, đao, kiếm nhựa, mặt nạ biến dị,Nin-ja với bao tay và mặt nạ đi kèm... có thể thấy, thị trường đồ chơi trẻ em tại VN ngày nay cốt yếu vẫn là đồ chơi trẻ em có cội nguồn từ Trung Quốc. Đa phần những loại đồ chơi trẻ em này đều sản xuất từ các thành phần độc hại cao gấp thường xuyên mức cho phép như chất cadimi (Cd- kim loại độc hại) hoặc được làm bằng nhựa tái chế APS & nhựa PE. Qua kiểm nghiệm cho thấy, những hóa chất độc hại này có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh, gây ung thư tuyến tiền liệt, dị tật bào thai, ung thư phổi… rất không an toàn với con người. Theo kết quả khảo sát của Cục Giám sát chất lượng sản phẩm hàng hóa, mẫu đồ chơi thú nhún có thành phần chất dẻo Dibutyl phthalate hy Dioctyl phthalate cao gấp rất thường xuyên tiêu chuẩn cho phép, khi tiếp xúc bền vững có khả làm mất khả năng sinh sản hoặc có thể năng gây ung thư cho trẻ, chưa kể các loại đồ chơi trẻ em ngậm qua đường miệng, mức độ nhiễm độc lại càng cao.

Trước thực trạng đồ chơi trẻ em không rõ cội nguồn, nhãn mác được bán tràn lan trên thị trường, để đảm bảo trẻ em luôn được dùng những sản phẩm an toàn, các bậc ba mẹ không nên dễ dãi trong việc chọn đồ chơi cho con mình, đồng thời, nên nhắc nhở con em mình về mức độ độc hại của những loại đồ chơi Trung Quốc nhập lậu. Tuyệt đối không nên chọn mua những món đồ chơi không rõ nguồn cội, không nhãn hàng hóa và không gắn dấu hợp quy (CR) theo quy tắc của pháp luật, chẳng có hóa đơn chứng từ... Song song đó, các cơ quan tính năng, cấp chính quyền, nhà trường & phụ huynh buộc phải có sự quyết liệt, cố gắng trong việc động viên, chọn lựa đồ chơi thích hợp cho bé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét